ทฤษฎีดนตรีสากลเบื้องต้น
ทฤษฎีดนตรีสากลเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องศึกษาเพื่อเป็นแนวทางพื้นฐานสู่การปฏิบัติเครื่องดนตรีโน้ตดนตรีสากลและเครื่องหมายต่างๆ
คือสัญลักษณ์ที่ให้ปฏิบัติ
ดังนั้นทฤษฎีดนตรีสากลจึงควรศึกษาและฝึกเพื่อให้เกิดทักษะ ปฏิบัติจนเกิดความคล่องแคล่วด้วยความเข้าใจ
สาระการเรียนรู้
ทฤษฎีดนตรีสากล
กิจกรรฝึกทักษะที่ควรเพิ่มให้นักเรียน
1.
อธิบายทฤษฎีดนตรีสากลขันพื้นฐานได้
2. อ่าน เขียน
สัญลักษณ์ต่างๆ ของดนตรีสากล และบันทึกโน้ตดนตรีสากลได้
ทฤษฎีดนตรีสากล
1. บรรทัดห้าเส้น (Staff)
บรรทัดห้าเส้น (Staff)
ประกอบด้วยเส้นตรงขนานกันจำนวน 5 เส้น และช่องบรรทัดจำนวน 4 ช่อง
โดยเส้นบรรทัดมีระยะห่างเท่ากัน
การนับเส้นหรือบรรทัดห้าเส้นให้นับตามลำดับจากล่างไปบนโดยนับเส้นหรือช่องล่างสุดเป็น
1 2 3 4 5 ตามลำดับ ในการบันทึกตัวโน้ตและสัญลักษณ์ต่างๆ ทางดนตรีสากลจะบันทึกบนบรรทัดห้าเส้นเป็นหลัก
ตัวโน้ต
เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้บันทึกแทนระดับเสียง และความยาวของเสียง
ส่วนประกอบสำคัญของตัวโน้ต ได้แก่ ส่วนหัวตัวโน้ต และส่วนหางตัวโน้ต
ซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะโน้ตต่างๆ
2.1 เมื่อตัวโน้ตอยู่ต่ำกว่าเส้นที่ 3
หางตัวโน้ตจะชี้ขึ้น
การรวบรวมหางตัวเขบ็ต
โน้ตตัวเขบ็ตลักษณะเดียวกัน
เช่น ตัวเขบ็ต 1 ชั้น หรือตัวเขบ็ต 2 ชั้น
สามารถเขียนหางตัวโน้ตรวบรวมเป็นหมวดหมู่
เพื่อความสวยงามเป็นระเบียบง่ายต่อการอ่าน
3. ค่าตัวโน้ต
ค่าตัวโน้ต
ลักษณะตัวโน้ตมีหลายลักษณะ ค่าตัวโน้ตลักษณะต่างๆ สามารถเปรียบเทียบค่าความยาวโน้ต
และมีชื่อเรียกลักษณะโน้ตต่างๆ ดังนี้
ภูมิเปรียบเทียบค่าตัวโน้ต
จะเห็นว่าค่าจังหวะนับของโน้ตตัวกลมมากที่สุด
ตัวขาว ตัวดำ ตัวเขบ็ต 1 ชั้น ตัวเขบ็ต 2 ชั้นและตัวเขบ็ต 3 ชั้น
จะมีค่าลดลงทีละครั้งตามลำดับ เช่น
ตัวหยุด คือ
สัญลักษณ์ทางดนตรีที่กำหนดให้เงียบเสียงหรือไม่ให้เล่นในระยะ เวลาตาม
ค่าตัวหยุดนั้นๆ ตัวหยุดมีหลายชนิดสอดคล้องกับตัวโน้ตลักษณะต่างๆ
ตัวหยุดลักษณะต่างๆ
ตามค่าตัวโน้ต
5. เส้นน้อย (Leger Lines)
เส้นน้อย คือ
เส้นสั้นๆ ที่อยู่ต่ำกว่าหรือสูงกว่าบรรทัดห้าเส้น
มีระยะห่างเท่ากับบรรทัดห้าเส้นโน้ตที่อยู่ต่ำหรือสูงมากๆ จะต้องอาศัยเส้นน้อยตามลำดับ
เช่นโน้ตที่คาบเส้นจะเรียงลำดับกับโน้ตที่อยู่ในช่องถ้าหากเส้นน้อยมีมากกว่าสามเส้น
ควรใช้วิธีการเปลี่ยนกุญแจประจำหลักหรือใช้เครื่องหมายคู่แปดช่วย
เพื่อให้สะดวกต่อการอ่าน
6. กุญแจ (Clef)
กุญแจ คือ สัญลักษณ์ทางดนตรีที่บันทึกไว้ที่บรรทัดห้าเส้น เพื่อกำหนดระดับเสียงโน้ตที่อยู่ในช่องและอยู่บนเส้นของบรรทัดห้าเส้น
กุญแจที่ใช้ในปัจจุบันมี 3 แบบ ดังนี้
6.1 กุญแจซอล
หรือกุญแจ G (G clef) คือ กุญแจที่กำหนดให้โน้ตซอล (G)
อยู่บรรทัดเส้นที่ 2 กุญแจชนิดนี้นิยมมากในกลุ่มนักดนตรี นักร้อง
ใช้กับเครื่องดนตรีที่นิยมทั่วไป เช่น กีตาร์ ไวโอลินทรัมเป็ต ฯลฯ
กญแจซอลมีชื่อเรียกภาษาอังกฤษ คือ เทรเบิลเคลฟ (Treble clef)
6.2 กุญแจฟา
หรือกุญแจ F (F clef) คือ กุญแจที่กำหนดให้โน้ตฟา (F)
อยู่บนเส้นที่ 4 กุญแจชนิดนี้นิยมใช้กับเสียงร้องหรือเครื่องดนตรีที่มีเสียงต่ำ
เช่น เชลโล เบส ทรอมโบน ฯลฯกุญแจฟามีชื่อเรียกภาษาอังกฤษอีกชื่อคือ เบสเคลฟ (Bass
clef)
กุญแจโดเทเนอร์ (Tenor clef) ใช้บันทึกโน้ตที่เล่นกับเชลโล และบาสซูน
6.3 กุญแจโด
หรือกุญแจ C (C clef) คือ กุญแจที่กำหนดให้เสียงโด (C)
อยู่บนเส้นใดก็ได้ของบรรทัดห้าเส้น ให้เป็นเสียงโดกลาง
กุญแจโดอัลโต
กุญแจโดอัลโต (A lot clef)
ใช้บันทึกโน้ตที่เล่นกับวิโอลา
กุญแจโดเทเนอร์
กุญแจโดอัลโต (A lot clef)
ใช้บันทึกโน้ตที่เล่นกับวิโอลา
7. การเรียกชื่อตัวโน้ต
การเรียกชื่อตัวโน้ตสากลที่นิยมมี 2 ระบบ ได้เเก่
7.1 ระบบโซฟา (So-Fa
system) ใช้เรียกตัวโน้ตเรียงลำดับจากเสียงต่ำไปเสียงสูง ดังนี้
โด (Do) เร (Re) มี (Mi) ฟา (Fa) ซอล (Sol) ลา (La)
ที (Ti)
7.2 ระบบตัวอักษร
(Latter system) ใช้เรียกชื่อโน้ตเรียงลำดับจากเสียงต่ำไปเสียงสูง
การเรียกชื่อโน้ตในกุญแจ
เมื่อใช้กุญแจซอล (G clef) เรียงลำดับจากตัวโด ดังนี้
เมื่อใช้กุญแจฟา (F clef) เรียงลำดับจากตัวโด
ดังนี้
8. เส้นกันห้อง (Bar line)
เส้นกันห้อง คือ
เส้นตรงแนวตั้งที่ขีดขวางบรรทัดห้าเส้น เพื่อกั้นแบ่งโน้ตในแต่ละห้อง
ให้มีจำนวนจังหวะตามที่เครื่องหมายกำหนดจังหวะกำหนดไว้
8.1 ใช้กั้นห้องเพลง
8.2
ใช้กั้นจบตอนหรือจบท่อนเพลง โดยใช้เส้นกันห้องคู่ (Double Bar Line)
9. การเพิ่มค่าตัวโน้ต
การเพิ่มค่าตัวโน้ต และเพิ่มค่าตัวหยุด สามารถทำได้ดังนี้
9.1 การประจุด (Dot)
คือ การประจุดที่ด้านขวาตัวโน้ต หรือที่ตัวหยุด
จะมีผลให้ค่าโน้ตนั้นๆเพิ่มมากขึ้นครึ่งหนึ่งของค่าตัวโน้ตนั้น เช่น
9.2
เครื่องหมายโยงเส้นทาย (Tie) ใช้กับโน้ตที่มีระดับเสียงเดียวกัน
จะเพิ่มค่าเท่ากับค่าโน้ตสองตัวรวมกัน โดยจะเล่นที่โน้ตตัวแรก
ลากเสียงไปสิ้นสุดที่ตัวสุดท้ายที่เครื่องหมายที่กำหนดไว้ เช่น
9.3
ใช้สัญลักษณ์เฟอร์มาตา (Fermata) หรือเป็นเส้นโค้งครึ่งวงกลมมีจุดตรงกลาง
ใช้บันทึกไว้ที่หัวโน้ต เพื่อเพิ่มค่าตัวโน้ตให้ลากยาวเท่าใดก็ได้ไม่ได้กำหนดไว้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้เล่น
เช่น
เครื่องหมายกำหนดจังหวะ คือ ตัวเลขสองตัวที่เขียนไว้หลังกุญแจ
คล้ายลักษณะเลขเศษส่วนแต่ไม่มีเส้นขีดคั่นกลาง เลขตัวบนจะบอกว่า 1
ห้องเพลงมีกี่จังหวะ ส่วนเลขตัวล่างบอกโน้ตที่ใช้เป็นเกณฑ์ 1 จังหวะ เช่น
11. อัตราจังหวะ
อัตราจังหวะ เป็นเครื่องหมายกำหนดอัตราจังหวะ ที่บอกถึงค่าตัวโน้ต
และจำนวนจังหวะในแต่ละห้องเพลง อัตราจังหวะ (Time) เป็นกลุ่มโน้ตที่ถูกจัดแบ่งจังหวะเคาะที่เท่าๆ
กันในแต่ละห้องเพลงและทำให้เกิดชีพจรจังหวะ (Pulse) คือ
การเน้นจังหวะหนัก-เบา กลุ่มอัตราจังหวะโดยทั่วไปมี 3 ลักษณะคือ
11.1
อัตราจังหวะสองธรรมดา (Simple duple time) คือ
จังหวะเคาะในแต่ละห้องเพลงมี 2 จังหวะ เช่น
11.2
อัตราจังหวะสามธรรมดา (Simple triple time) คือ
จังหวะเคาะในแต่ละห้องเพลงมี 3 จังหวะ เช่น
11.3
อัตราจังหวะสี่ธรรมดา (Simple quadruple time) คือ
จังหวะเคาะในแต่ละห้องเพลงมี 4 จังหวะ เช่น
แสดงการเคาะอัตราจังหวะ
1 จังหวะ
พื้นฐานการเคาะ 1
จังหวะ อาจใช้การตบเท้าจากจุดเริ่มต้นตบเท้าลง คือ จังหวะตก แล้วยกเท้าขึ้นจุดเดิม
คือ จังหวะยก
กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้
1.
นักเรียนศึกษาความรู้เรื่อง ตัวโน้ต ชื่อตัวโน้ตตัวหยุด สัญลักษณ์ต่างๆ
โดยขอคำแนะนำจากครูผู้สอนหรือผู้รู้
2. นักเรียนจัดกลุ่ม
กลุ่มละ 4-5 คน หาโน้ตเพลงที่สนใจ ฝึกอ่านโน้ตเพลงบนบรรทัดห้าเส้น
บอกชื่อโน้ตได้อย่างถูกต้อง
3.
นักเรียนทำบัตรคำตัวโน้ต หรือสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องทางดนตรีสากล คนละ 2-5 ใบ
ใช้แลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อถามเพื่อนในขั้นเรียน
คำถามท้ายหน่วยการเรียนรู้
ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
1. โน้ตดนตรีสากล
มีประโยชน์ต่อการเรียนดนตรีอย่างไร
2.
เพราะเหตุใดผู้ฝึกเครื่องดนตรีสากลต้องฝึกอ่านโน้ตให้ชำนาญ
ครูหนูสั้งการบ้านมาคุณพอจะช่วยเราหน่อยได้ไห้ค่ะ
ตอบลบไห้หาอัตราส่วนและสัญลักษณ์ทางดนตรีมา20ข้ออ่ะ
หนูไม่รู้จะทำอย่างไงอ่ะ
ขอบพระคุณมากครับสำหรับแผนการสอนทฤษฎีดนตรีสากลเบื้องต้น ผมชอบมากครับ
ตอบลบขอบคุณค่ะ ละเอียดเข้าใจง่าย
ตอบลบโรจ
ลบอยากทราบชื่อผู้จัดทำครับ จะได้เอาไปอ้างอิงในรายงานได้
ตอบลบได้ความรู้ดีมากค่ะ ขอบคุณค่ะ
ตอบลบเรียนเปียโน เชียงใหม่
ผมหล่อนะ
ตอบลบ:D
ตอบลบแบมมม
ตอบลบเกดดดดด
ลบเค้าหิวข้าวววว
ลบเกดดดดด
ลบหิวววว ง่วงงง
ลบเค้าก็หิว
ตอบลบเค้าอยากเอาข้าวใต้โต๊ะขึ้นมากินแล้ว
ลบเป็นประโยชน์มากค่ะที่เผยแพร่เป็นวิทยาทาน ขอบคุณค่ะ
ลบ