การฝึกปฏิบัติ
เครื่องดนตรีสากล(ขลุ่ยรีคอร์ดเดอร์
: Recorder)
การบรรเลงเครื่องดนตรี
เป็นกิจกรรมแสดงออกทางดนตรี แสดงถึงความรู้ด้านดนตรี ความซาบซึ้ง ความมีสุนทรียภาพ
สามารถถ่ายทอดความรู้สึกด้วยการบรรเลงเพลงจากเครื่องดนตรี
การฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีต้องอาศัยทักษะด้วยความตั้งใจ มีสมาธิ
และฝึกบ่อยครั้งจนให้เกิดความชำนาญ
สาระการเรียนรู้
การฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล
(ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ : Recorder)
กิจกรรมฝึกทักษะที่ควรเพิ่มให้นักเรียน
ฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล
(ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ : Recorder)
การฝึกปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล
(ขลุ่ยรีคอร์ดเดอร์ : Recorder)
การฝึกขลุยรีคอร์เดอร์
(Recorder)
การจับขลุ่ยรีคอร์ดอร์
1. จับขลุ่ย
โดยให้มือซ้าย (Left Hand) อยู่ด้านบนของขลุ่ยด้านปากเป่า
โดยนิ้วชี้ นิ้วกลางนิ้วนาง แทนด้วยเลข 1 2 และ 3 ตามลำดับ
นิ่วหัวแม่มือปิดที่รูเสียงด้านหลัง
2. มือขวา (Right
Hand) จะใช้ 4
นิ้ว วางข้างล่างมือซ้าย คือ นิ้วชี้มือขวาเลข 1
นิ้วกลางมือขวาเลข 2 นิ้วนางมือขวาเลข 3 นิ้วก้อยมือขวาเลข 4
โดยใช้นิ้วมือขวาจับประคองขลุ่ยไว้
3. การเป่า ควรฝึกการควบคุมลม ลมที่เป่าต้องสม่ำเสมอ
เป่าออกเสียงให้ตำแหน่งลิ้นเหมือนพูดคำว่า ทู “too” ใช้ลมเป่าพอประมาณ
ไม่เป่าด้วยลมที่แรงหรือลมที่เบาเกินไป
ผังการวางตำแหน่งนิ้ว
Recorder
กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้
1.
นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4-4 คน เลือกบทเพลงสั้นๆ ที่สนใจจากหนังสือเรียน
หรือจากบทเพลงที่สืบค้นจากแหล่งความรู้อื่นๆ ฝึกซ้อมร่วมกันจนเกิดความชำนาญ
แล้วนำมาแสดงหน้าชั้นเรียนโดยครูให้คำแนะนำ
2.
นักเรียนเลือกบทเพลงจากแหล่งเรียนรู้อื่นๆ เช่น จากการสืบค้นในเว็บไซต์ต่างๆ
ของขลุ่ยรีคอร์เดอร์จากห้องสมุด หรือจากผู้รู้ภูมิปัญญาในท้องถิ่น
ฝึกเล่นจนเกิดความชำนาญ และนำมาแสดงหน้าชั้นเรียนโดยให้เพื่อนและครูวิจารณ์
แนะนำการบรรเลงเพื่อนำไปปรับปรุง
คำถามท้ายหน่วยการเรียนรู้
1.
ถ้านักเรียนเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ด้วยลมที่แรงเกินไป เสียงที่ได้จะเป็นอย่างไร
2.
ในการปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ต้องฝึกอะไร อย่างไร อธิบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น